Der Spiegel

Cylchgrawn materion cyfoes a nodwedd Almaeneg wythnosol

Mae Der Spiegel (Almaeneg am "Y Drych") yn gylchgrawn newyddion wythnosol o'r Almaen.[1] Crëwyd y cylchgrawn ar fenter a chyda chefnogaeth Lluoedd Meddiannu Prydain yn yr Almaen wedi'r Ail Ryfel Byd. Ymddangosodd y cylchgrawn am y tro cyntaf ar 4 Ionawr 1947 ac fe'i cyhoeddwyd yn Hanover tan 1952. Ers hynny, mae'r cylchgrawn wedi'i leoli yn Hamburg. Gyda chylchrediad wythnosol o 695,100 o gopïau, dyma'r cyhoeddiad mwyaf o'i fath yn Ewrop.[2][3] Mae gan y cylchgrawn gymhareb cynnwys i hysbysebu o 2:1.

Hamburg.Spiegel.Nordwest.wmt.JPG
Logo-der spiegel.svg
Logo-der spiegel.svg
Data cyffredinol
Enghraifft o'r canlynolcylchgrawn Edit this on Wikidata
GolygyddRudolf Augstein Edit this on Wikidata
CyhoeddwrSpiegel-Verlag Edit this on Wikidata
Gwladyr Almaen Edit this on Wikidata
IaithAlmaeneg Edit this on Wikidata
Dechrau/Sefydlu1947 Edit this on Wikidata
Dechreuwyd4 Ionawr 1947 Edit this on Wikidata
Prif bwncnews magazine Edit this on Wikidata
SylfaenyddRudolf Augstein Edit this on Wikidata
PencadlysHamburg Edit this on Wikidata
Gwladwriaethyr Almaen Edit this on Wikidata
Gwefanhttps://www.spiegel.de, https://www.spiegel.de/international/, http://www.spiegel.de/spiegel/, https://eigentumsobjekt.com Edit this on Wikidata
Tudalen Comin Ffeiliau perthnasol ar Gomin Wicimedia
Pencadlys Grŵp Der Spiegel yn Hamburg ers 2011
Blaendalen yr rhifyn gyntaf
Yr adeilad a ddefnyddiwyd gan Spiegel Verlag rhwng 1969 a 2011

PerchnogaethGolygu

Enw rhagflaenydd y cylchgrawn oedd Diese Woche ("Yr Wythnos Hon") a ymddangosodd gyntaf ym mis Tachwedd 1946. Oherwydd anghytundeb â'r Prydeinwyr, trosglwyddwyd y cylchgrawn i Rudolf Augstein. Fe'i hailenwyd yn Der Spiegel. Parhaodd Rudolf Augstein i arwain cwrs newyddiadurol Der Spiegel tan ei farwolaeth yn 2002

Ers 2004, mae 50.5% o gyfranberchnogaeth y cylchgrawn wedi bod yn eiddo i'r gweithwyr drwy bartneriaeth gyfyngedig. Os bydd rhywun yn gweithio i Der Spiegel am fwy na thair blynedd, mae'n cael y cyfle i ddod yn bartner, sy'n rhoi pŵer gwneud penderfyniadau iddo ac unrhyw elw. Mae'r cyhoeddwr papur newydd a chylchgronau Hamburg Gruner + Jahr yn berchen ar 25.5% o'r cyfranddaliadau, ac mae'r 24% sy'n weddill yn eiddo i etifedd y sylfaenydd Rudolf Augstein.

Mae Der Spiegel yn debyg i gylchgronau newyddion Americanaidd fel Newsweek a Time o ran arddull a chynllun. O ran y pynciau a'r nifer fawr o fanylion, mae'r cylchgrawn yn debycach i'r Atlantic Monthly neu'r Economist. Yn yr Almaen, mae'r cylchgrawn yn adnabyddus am ei ffordd academaidd o ysgrifennu a thrwch ei faterion. Nid yw rhifyn gyda mwy na 200 tudalen yn anghyffredin.

TwfGolygu

Ar ôl y cyhoeddiad cyntaf, cynyddodd cylchrediad y cylchgrawn yn gyflym. Dechreuodd yn 1947 gyda 15,000, yn 1948 roedd y cylchrediad eisoes yn 65,000 ac yn 1961 roedd hyn yn 437,000. Yn yr 1970au cyrhaeddodd lefel o 900,000 ac yn y 90au cododd y cylchrediad i dros filiwn. Mae'r cylchgrawn yn cael ei weld fel awdurdod yn genedlaethol ac yn rhyngwladol. Daeth y cylchgrawn i feddu'r awdurdod moesol hwn yn bennaf yn ei flynyddoedd cynnar drwy newyddiaduraeth ymchwiliol dda ar wahanol faterion. Arweiniodd hyn hefyd at sawl sgŵp nodedig yn yr 80au.

Digwyddiadau pwysigGolygu

Digwyddiad a roddodd ddelwedd i Der Spiegel fel dedfryd o ddemocratiaeth, mae'n debyg, oedd y Spiegel-Affäre fel y'i gelwir ym 1962. Cyhoeddodd y cylchgrawn erthygl o dan y teitl Bedingt abwehrbereit am gyflwr rhybudd isel byddin yr Almaen. O ganlyniad, lansiodd y Gweinidog dros Amddiffyn, Frans Josef Strauß, ymchwiliad i Der Spiegel. Arestiwyd Rudolf Augstein a nifer o olygyddion eraill ar gyhuddiadau o deyrnfradwriaeth. Arestiwyd Conrad Ahlers, awdur y ddrama, yn ystod ei wyliau yn Sbaen, tra nad oedd gan Strauß unrhyw awdurdod i wneud hynny. Condemniwyd y weithred ledled yr Almaen ac arweiniodd at ymddiswyddiad Strauß.

Digwyddiad arall lle chwaraeodd Der Spiegel rôl bwysig oedd y Flick, fel y'i gelwir. Rhoddodd y cwmni Almaenig hwn gyfraniadau ariannol i bleidiau gwleidyddol ar gyfer 'tyfu'r dirwedd wleidyddol'. Gorfodwyd Otto Graf Lambsdorff, y Gweinidog Dros Faterion Economaidd, i ymddiswyddo ar ôl cael ei gyhuddo o gael ei lwgrwobrwyo gan Flick.

Yn 1987 daeth y Waterkant-Affäre (cyfeiriad at sgandal Watergate). Dyma oedd un o sgandalau gwleidyddol mwyaf yr Almaen ar ôl y Rhyfel; gyda marwolaeth Uwe Barschel, ganwyd y Barschel-Affäre. Dywedodd cynghorydd cyfryngau Barschel, Reiner Pfeiffer, wrth Der Spiegel ei fod wedi'i gomisiynu gan Barschel i ysbïo ar ei wrthwynebydd gwleidyddol, Björn Engholm o'r SPD, i gadarnhau amheuon o osgoi treth. Byddai hefyd wedi gorfod gosod offer clustfeinio yn ffôn Barschel er mwyn gallu cyhuddo'r SPD o hyn. Ar ôl i Der Spiegel gyhoeddi'r hanes, collodd y CDU etholiadau'r taleithiau. Ymddiswyddodd Barschel ar 2 Hydref 1987.

Ar 11 Hydref 1987, canfuwyd Barschel yn farw o steroidiau gan ddau newyddiadurwr o'r cylchgrawn. Roedd Barschel wedi'i wisgo'n llawn mewn baddon wedi'i lenwi â dŵr yn ystafell 317 y Gwesty Beau-Rivage yng Ngenefa. Canfuwyd lorazepam, cyffur cysgu, yn ei waed, ond ni phenderfynwyd a oedd yn lofruddiaeth neu'n hunanladdiad gyda sicrwydd flynyddoedd yn ddiweddarach.

Ar 19 Rhagfyr 2018, cyhoeddodd Der Spiegel fod Claas Relotius y bu'n cydweithio â nhw wedi ffugio erthyglau ar raddfa fawr, lle'r oedd wedi llunio ffeithiau, personau a dyfyniadau. Dyma'r sgandal newyddiadurol fwyaf yn yr Almaen ers cyhoeddi dyddiaduron Hitler a luniwyd yn Stern ym 1983.

Daeth rôl arweiniol y cylchgrawn mewn newyddiaduraeth ymchwiliol a'i fonopoli i ben yn 2013 ers i gyfryngau eraill yn yr Almaen, gan gynnwys Süddeutsche Zeitung, Bild, ARD a ZDF, ddechrau delio'n effeithiol â sgandalau gwleidyddol.[4]

Gwahardd yn yr AifftGolygu

Cafodd rhifyn arbennig o'r cylchgrawn ar 25 Mawrth 2008 ar Islam ei gwahardd yn yr Aifft yn Ebrill 2008 am gyhoeddi deunydd a ddyfarnwyd gan yr awdurdodau Eifftaidd o sarhau y Proffwyd Muhammad.[5][6]

Dolenni allanolGolygu

CyfeiriadauGolygu

  1. "Der Spiegel - Magazin". Euro Topcis.
  2. "DER SPIEGEL is Germany's oldest news magazine; founded in 1946 as a German version of America's TIME and NEWSWEEK magazines". Cyrchwyd 9 April 2011.
  3. Kevin J. O'Brien (19 April 2004). "Scoop on Bundesbank head returns focus to Der Spiegel". International Herald Tribune. Archifwyd o'r gwreiddiol ar 26 February 2008. Cyrchwyd 2 January 2008.
  4. Eric Pfanner (29 April 2013). "As One German Weekly Falters, Another Celebrates Big Gains". The New York Times. Serraval. Cyrchwyd 1 November 2014.
  5. "Der Spiegel issue on Islam banned in Egypt". France24. 2 April 2008. Cyrchwyd 29 September 2013.
  6. "Leading German Magazine Banned in Egypt". The Arab Press Network. 3 Ebrill 2008. Archifwyd o'r gwreiddiol ar 10 Medi 2014. Cyrchwyd 9 Medi 2014.
  Eginyn erthygl sydd uchod am newyddiaduraeth. Gallwch helpu Wicipedia drwy ychwanegu ato.